Lau dọn ban thờ vào thời điểm nào chuẩn nhất
Nhiều người thường ý niệm, chỉ được dọn ban thờ và tỉa chân nhang sau ngày 23 tháng Chạp khi mà các ông Công ông Táo đã về trời. Tuy nhiên, trong thực tiễn thì việc quét dọn ban thờ là cách bày tỏ lòng tôn kính và tưởng niệm tới ông bà tổ tiên ( cũng giống như tất cả chúng ta được ở trong một ngôi nhà khang trang thật sạch ), vì thế việc làm này cần phải được làm liên tục, chứ không phải đến ngày 23 mới triển khai quét dọn .
Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương: “Với kinh nghiệm nhiều năm, tôi cho rằng, nếu trong năm chân hương quá um tùm chúng ta hoàn toàn có thể chọn những ngày cát lành trong năm để tỉa bớt, điều này giúp tránh hỏa hoạn khi thắp hương. Hơn nữa, chỉnh trang lại bát nhang đẹp đẽ để tỏ lòng thành với tiên tổ cũng là điều nên làm. Trong trường hợp không quá nhiều chân hương thì có thể làm vào dịp cuối năm theo lệ cũ phép xưa.”
Cách lau dọn bàn thờ để không bị “tán lộc, động tài”
Không chỉ ở trong khoảng trống mái ấm gia đình mà trong các đền chùa, miếu mạo, việc lau dọn ban thờ cũng liên tục phải làm. Trong tín ngưỡng gọi là lễ “ mộc dục ” ( lễ tắm rửa cho tượng ). Việc này được diễn ra trong những khoảng trống riêng như hồ bán nguyệt, bến nước riêng .
Còn lễ trong mái ấm gia đình gọi là lễ “ bao sái ” ( lễ tẩy rửa ). Lúc này, người ta lau dọn thật sạch tổng thể những vật thờ tự. Theo ý niệm truyền thống, việc này là việc của đàn ông, phái mạnh trong nhà. Nhưng ngày này, phụ nữ hay đàn ông đều hoàn toàn có thể làm việc làm này .
Trước khi quét dọn ban thờ, người xưa thường phải tắm rửa thật sạch, sẵn sàng chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên, sau đó thắp một nén hương thông tin cho tổ tiên và thần linh biết ngày ngày hôm nay sẽ thu dọn ban thờ, mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang một bên để con cháu thực thi việc làm. Sau đó gia chủ chuẩn bị sẵn sàng một chiếc bàn bên trên trải vải hoặc giấy đỏ để đặt bài vị, nếu bàn thờ có đặt chung bài vị gia tiên với các thần thì phải để ra hai chỗ khác nhau, không được lẫn lộn. Đợi sau khi hương cháy hết rồi mới mở màn việc làm .
Khi lau rửa bài vị của tổ tiên thì phải dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh. Khi làm vệ sinh, nếu có bài vị của thần Phật thì lau trước, sau đó đổ nước mới để lau bài vị của tổ tiên, tuyệt đối không lau bài vị của tổ tiên trước .
Sau khi lau bài vị xong mới đến phần dọn bát hương, công việc này cũng rất quan trọng. Ngày nay đa phần mọi người đều rút chân hương rồi cầm bát hương đổ hết tro ra ngoài, theo người xưa như vậy rất dễ gây “tán tài”. Vì vậy người ta dùng chiếc thìa nhỏ xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa sạch bát hương đặt sang một bên.
Khi bát hương khô ráo, nếu là bát hương thờ thần phật thì dùng bảy tờ tiền vàng, bát hương của tổ tiên thì dùng ba tờ tiền vàng đốt hơ quanh, cháy một nửa thì bỏ vào trong, đợi tiền vàng cháy hết thì đổ tro vào một lần, như vậy gọi là “ ra nhỏ vào lớn ”, ý là “ tiền ra nhỏ giọt, tiền vào như thác đổ ”. Nếu lúc đầu đổ ra hết sau đó múc từng ít một vào thì gọi là “ vào nhỏ ra lớn ”, tức “ tiền ra thì nhiều mà tiền vào thì ít ” .
Ngày nay có nhiều người đem tro bát hương đổ cũ ra sông, thay vào bát hương tro mới, nhưng người xưa thì dùng chiếc rổ mắt nhỏ để lọc tro cũ, lọc xong lại đổ vào bát hương chứ không đổ đi. Việc lọc tro cũng phải mở màn từ bát hương thờ thần phật trước rồi mới đến bát hương thờ tổ tiên .
Sau khi lau rửa thật sạch, người ta sẽ đem bài vị thần Phật và tổ tiên đặt lại chỗ cũ và quy trình này cũng rất phức tạp. Trước hết phải sẵn sàng chuẩn bị một chiếc lò nhỏ trong có đốt than hoa, đặt dưới bàn thờ khoảng chừng 15 phút, sau đó đốt bảy tờ tiền vàng làm dấu hơ ở bốn hướng xấp xỉ trái phải, ý là dùng lửa để khai quang, làm sạch, tiền vàng chưa cháy hết thì bỏ vào lò than hoa .
Đốt tiếp bảy tờ tiền vàng làm sạch vị trí muốn đặt tượng / bài vị thần Phật và bát hương sau đó mới đặt các vật phẩm vào vị trí cố định và thắt chặt. Sau khi đặt xong thì đốt 12 que hương cắm theo thứ tự hướng thời hạn :
– Que thứ nhất cắm ở vị trí 1 h, khi cắm thì đọc “ niên niên thị hảo niên ”, tức mỗi năm đều là năm tốt .
– Que thứ hai cắm ở vị trí 2 h, khi cắm đọc “ nguyệt nguyệt thị hảo nguyệt ”, tức mỗi tháng đều là tháng tốt .
– Cây thứ ba cắm ở vị trí 3 h, khi cắm đọc “ nhật nhật thị hảo nhật ”, tức mỗi ngày đều là ngày tốt .
– Cây thứ tư cắm ở vị trí 4h, khi cắm đọc “thời thời vị hảo thời”, tức mỗi giờ đều là giờ tốt.
Cứ tuần tự như vậy cho đến thời gian vị trí 12 h. Các vị trí bài vị, bát hương của tổ tiên và bà cô tổ cũng làm như vậy .
Cách hóa chân hương sau khi rút trong bát hương
Sau khi dọn bát hương hoàn toàn có thể tỉa bớt chân hương nhưng phải để lại tối thiểu 3 – 5 – 7 hoặc 9 cây. Chân hương đã tỉa ra, cần đem hóa và thả tro xuống sông, suối hoặc để bón cây, không nên đổ lung tung.
Source: https://ngayhoibiahanoi.vn
Category: Bàn ghế văn phòng